otozine
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Xin giấy phép xây nhà nuôi yến

Một trong những băn khoăn của nhiều chủ đầu tư trước khi muốn theo lĩnh vực nuôi và khai thác tổ yến đó chính là có cần xin giấy phép xây nhà nuôi yến không? Khi nào bắt buộc phải xin giấy phép và khi nào không để có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Rất nhiều người muốn xây nhà để nuôi chim yến nhưng còn rất băn khoăn về điều đó. Thậm chí, có những người đã xây dựng và vận hành nhà yến, nhưng khi họ đầu tư xây dựng nhà yến lại không tuân theo quy định của pháp luật nên đã gặp rắc rối với các cơ quan quản lý trên địa bàn. Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn lời khuyên ngay từ đầu để tránh những rắc rối trong tương lai.

Cần xin giấy phép xây nhà nuôi yến

Xin giấy phép xây nhà nuôi yến

Khi nào nên xin giấy phép

Để đảm bảo việc xây dựng nhà yến hợp pháp, ngoài việc làm thủ tục cấp phép xây dựng (XD) theo quy định, còn phải chọn mặt bằng trung tâm thành phố, mặt ngoài trung tâm thành phố, và cách xa các khu công nghiệp, công viên, nhà máy, địa điểm, y tế và khu dân cư đông đúc. Đồng thời, phải duy trì khoảng cách hợp lý với bệnh viện, trường học, công sở, khu tôn giáo, khu bảo tồn, di tích văn hóa, khu lưu niệm.

Về điều kiện xây dựng, mặt bằng phải phù hợp với dự án và “Luật Xây dựng năm 2014”. Chủ đầu tư được phép xây dựng nhà nuôi yến trên đất trồng cây hàng năm ở nông thôn. Nếu ở khu vực thành thị, khu dân cư đông đúc thì phải được sự đồng ý của dân cư xung quanh trong bán kính 50m và được chính quyền địa phương xác nhận. Việc xây dựng phải đảm bảo các điều kiện về môi trường, phòng ngừa dịch bệnh.

Đối với các quy định của pháp luật về môi trường, tổ chức, cá nhân nuôi chim yến với diện tích từ 500 mét vuông trở lên phải hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường trình Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, phê duyệt; những khu đất có diện tích từ 50 mét vuông đến 500 mét vuông cần lập phương án bảo vệ môi trường thì chỉ được thực hiện xây dựng sau khi đã báo cáo Ủy ban nhân dân quận, huyện thẩm định, xác nhận. Nhà nuôi chim yến có diện tích dưới 50m2 không phải đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường nhưng phải bảo đảm các điều kiện sau: Cách bệnh viện, trường học, cơ quan, nơi thờ tự... tối thiểu 200m. Khu bảo tồn, di tích văn hóa và khu lưu niệm trong bán kính 1000 m; thực hiện đúng mục tiêu sử dụng đất hoặc lập hồ sơ biến động đất nông nghiệp.

Trong quá trình nuôi chim yến, ngoài việc đảm bảo vệ sinh thú y, phòng chống dịch bệnh, chất thải phát sinh cần được thu gom và xử lý theo đúng quy định. Đối với âm thanh, cường độ âm thanh không được vượt quá giới hạn tiếng ồn tối đa cho phép quy định tại QCVN 26: 2010 / BTNMT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn). Giới hạn tối đa cho phép từ 6 giờ chiều đến 9 giờ tối không vượt quá 70dBA và từ 9 giờ tối đến 6 giờ sáng hôm sau không vượt quá 55dBA. Để hạn chế tiếng ồn, nên sử dụng thiết bị siêu âm.

Hồ sơ xin giấy phép

Sau khi chuẩn bị đầy đủ chủ cơ sở nuôi yến cần chuẩn bị các tài liệu đính kèm sau:

Xin giấy phép xây dựng nhà nuôi yến theo mẫu quy định.

Bản sao có công chứng các giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp.

Bản sao có công chứng 02 bộ bản chính bản vẽ thiết kế kỹ thuật hoặc bản vẽ thi công bao gồm:

Sơ đồ mặt bằng xây dựng tỷ lệ 1/550-1 / 500, có bản đồ vị trí dự án kèm theo.

Bản vẽ mặt bằng, cao độ và các mặt cắt chính của dự án yến House tỷ lệ 1 / 50-1 / 200.

Sơ đồ cơ bản ở tỷ lệ 1 / 50-1 / 200, sơ đồ cơ bản ở phần tỷ lệ 1/50 và bản đồ sơ tán nước mưa, xử lý nước thải, hệ thống cấp nước và cấp nước. Công suất tỷ lệ 1 / 50-1 / 200 cung cấp.

Cung cấp tổ yến dưới 500 mét vuông để bảo vệ môi trường.

Lập báo cáo tác động môi trường hơn 500 mét vuông.

Trường hợp thiết kế cơ sở xây dựng nhà yến đã được thẩm định thì bản vẽ thiết kế là bản sao của bản vẽ thiết kế kiến ​​trúc đã được phê duyệt. Đối với công trình có tầng hầm, hồ sơ thẩm định phải kèm theo bản sao văn bản chấp thuận biện pháp thi công phần móng. Điều này sẽ đảm bảo an toàn cho tòa nhà và các công trình lân cận. Đối với các dự án liền kề, phải kèm theo cam kết của chủ đầu tư về đảm bảo an toàn cho các dự án liền kề.

Điều kiện xây thành công nhà yến

Xin giấy phép xây nhà nuôi yến

Chọn nơi xây dựng

Việc chọn vị trí và diện tích tốt trước khi xây dựng nhà yến là vô cùng quan trọng, điều này quyết định đến giá thành xây dựng, tốc độ phát triển của đàn yến, năng suất sau này và chất lượng của tổ yến. Ưu tiên tìm đất trong đường bay của loài chim và thường xuyên kiểm tra đường bay bằng chim bay thử, nếu không bạn có thể dành thời gian để quan sát đàn chim vào mỗi buổi chiều, những nơi mà chim yến bay.

Không chọn địa điểm ở khu đông dân cư, trường học, công sở, v.v. Vì những nơi này thường không được phép sinh sản nên khi chim về, những người xung quanh sẽ rất ngán ngẩm. Ngoài ra, tiếng ồn do sinh hoạt dân cư tạo ra cũng sẽ ảnh hưởng đến tập tính và sinh lý của loài động vật này

Diện tích nhà yến

Để mang lại hiệu quả tốt nhất khi xây dựng nhà nuôi yến thì diện tích xây dựng tối thiểu là 100 mét vuông. Kích thước nhà nuôi yến hiệu quả cao hiện đang được xây dựng ở Việt Nam là 5x20m, 6x21m, 7x15m đến 10x20m. Ngoài ra, một số chủ nhà yến đã quyết định đầu tư quy mô lớn, chẳng hạn như 20x30m trở lên.

Cửa ra vào nhà

Theo kinh nghiệm của những người nuôi yến chuyên nghiệp, hầu hết các ngôi nhà của chim yến đều có xu hướng đặt theo hướng đông tây hoặc nam bắc. Việc xây cửa ra vào nhà yến theo hai hướng này giúp tránh tác động đến công trình, không gian và các vật xung quanh nhà yến và giúp giảm bức xạ nhiệt vào nhà.

Khi thiết kế và xây dựng một ngôi nhà của nhà yến, gia chủ cần hết sức lưu ý đến đường bay của nhà yến và cần đảm bảo hướng nhà sao cho phù hợp với cả tổ của nhà yến. Hố chim nên đặt ở phía đối diện với đường bay của chim vào phòng trong nhà. Nếu có nhiều hơn một tuyến đường, bạn phải chọn một tuyến đường có thể có nhiều chim yến nhất.

Chiều cao nhà yến

Ở Việt Nam, tùy theo chi phí xây dựng nhà yến mà có nhiều loại nhà nuôi yến như 4 tầng, 2 tầng và 3 tầng. Chiều cao của ngôi nhà nhà yến phải tương thích với việc đeo của nhà yến. Ví dụ, nó được treo trên thanh gỗ để xây tổ. Trước khi bay, chúng có xu hướng rơi tự do khoảng 2,1 m. Vì vậy, chiều cao hợp lý của mỗi tầng là 3 m đến 4,5 m, tùy thuộc vào điều kiện môi trường, khí hậu của từng nơi.