otozine
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Doanh nghiệp
  • Cẩn trọng khi dùng chất tẩy rửa, diệt côn trùng

Cẩn trọng khi dùng chất tẩy rửa, diệt côn trùng

Hiện có nhiều loại thuốc diệt muỗi giả, là thuốc trừ sâu được nạp vào bình xịt muỗi của các hãng nổi tiếng. Nhiều loại nước tẩy rửa lại được chế bằng axit pha loãng. Chúng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Tuy nhiên, ngay cả các sản phẩm thật cũng ít nhiều gây hại nếu người sử dụng không có các biện pháp phòng ngừa thích hợp.

Tiến sĩ Phạm Thành Quân, Phó Trưởng Khoa Công nghệ hóa học Đại học Bách khoa TP HCM, cho biết, các thành phần chính và phụ gia (chất ổn định, chất giúp thấm ướt nhanh, chất tránh hấp thụ bẩn) trong sản phẩm tẩy rửa đều có hại cho da. Nếu pha chế không đúng liều lượng và nồng độ, hoặc sử dụng không đúng cách, tác hại này có thể rất lớn.

Tuy nhiên, việc quản lý sản xuất chất tẩy rửa vẫn còn rất lỏng lẻo. Bao bì của nhiều sản phẩm tẩy rửa gia dụng hiện nay không ghi hoặc ghi không đầy đủ thành phần, liều lượng và cách sử dụng. Đó là chưa kể trên thị trường có rất nhiều loại nước tẩy rửa kém chất lượng được pha chế bằng nhiều cách: mua sản phẩm của các hãng về pha thêm nước, sử dụng nguyên liệu rẻ tiền như axit pha loãng. Những sản phẩm này được người bán giới thiệu là tẩy rửa được tất cả vật dụng, giá bán chỉ 1.500 - 2.500 đồng/lít.

thuốc diệt muỗi có thể gây hại cho thần kinh và gây ung thư

Các sản phẩm diệt côn trùng thường được sản xuất theo 3 nhóm:

- Nhóm Clo hữu cơ: Được xem là độc hại nhất, gồm các chất Aldrin, DDVP, DDT, BHC, Lindane. Chúng tồn lưu trong môi trường 6-12 tháng, gây ô nhiễm môi trường và có thể dẫn đến bệnh ung thư. Nhóm này đã bị cấm sử dụng.

- Nhóm phốt pho hữu cơ: Như Dichlorvos, Parathion Ethyl, Pirimiphos Methyl, Mathathion, Diazinon; cũng được khuyến cáo là độc hại và nên hạn chế sử dụng.

- Nhóm có gốc Pyrethroid: Ít gây độc cho người sử dụng.

Sản phẩm thuốc diệt muỗi được phép lưu hành hiện nay đều thuộc nhóm 3. Tuy nhiên, trên thị trường vẫn có nhiều sản phẩm thuốc xịt muỗi giả hoặc kém chất lượng.

Theo bác sĩ Trần Khánh Tiên, Trưởng Phòng Côn trùng học Viện Pasteur TP HCM, khi dùng những loại thuốc xịt muỗi thuộc nhóm 1 và 2, người dùng có thể bị nhiễm độc nếu không mang khẩu trang. Nhẹ thì bị kích ứng da, chảy nước mắt, ngứa, hắt hơi. Trường hợp nặng sẽ có hiện tượng co giật, ngừng thở. Các chất độc trên nếu tồn lưu trong cơ thể sẽ gây nhiễm độc mạn tính, dẫn đến bệnh ung thư, quái thai hoặc tổn hại đến hệ thần kinh..