otozine
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Cách xây nhà nuôi yến

Khác với vùng nông thôn rộng rãi, thoáng mát, nguồn thức ăn dồi dào, xây nhà yến ở thành phố cần tuân theo các quy tắc chặt chẽ. Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm, đừng bỏ qua hướng dẫn cách xây nhà nuôi yến ở thành phố ngay dưới đây.

Việc thiết kế xây dựng nhà nuôi yến và hoàn thiện quy trình nuôi chim yến trong nhà là cơ sở để phát triển nghề nuôi chim yến trong nước. Hiện phân loài chim yến này phân bố ở hầu hết các vùng từ Thanh Hóa đến Cà Mau, riêng loài chim yến tập trung nhiều ở các tỉnh ven biển miền Trung đến các tỉnh phía Nam. Nghề nuôi chim yến trong nhà đã được hình thành và triển vọng phát triển rộng mở.

Cách xây nhà nuôi yến

Điều kiện xây nhà nuôi yến

1. Đối với nhà rộng hơn 100 mét vuông, nhà nuôi yến ở thành phố phải cao hơn nhà liền kề và phải có chuồng bay lượn của chim yến theo mô hình tự nhiên, không gian mở có điều kiện tốt cho chim bay. Nhiều nguồn thức ăn hơn.

2. Người có nhu cầu nuôi Chim yến có điều kiện nuôi tại nhà nên nhờ chuyên gia tư vấn điều tra, xác nhận có đủ số lượng Chim yến để đầu tư xây dựng chuồng trại và nuôi chim yến tại khu vực có nhu cầu nuôi không. Bước tiếp theo là tìm cách tạo mẫu tự nhiên và chuyển giao công nghệ nuôi chim yến trong nhà.

3 Chuồng chim yến được nuôi thả nhiều tầng được công ty tư vấn khảo sát tận nơi, hướng dẫn phương pháp cụ thể, chừa lỗ thông gió phù hợp và kiểm tra hướng ra vào của chim yến theo quy trình tự nhiên đúng với các điều kiện làm tổ của chim yến. (Ví dụ, có những ngôi nhà 2 tầng  thì hãy sử dụng tầng trệt là phòng buôn bán, còn tầng trên cùng thì tốt hơn cho việc nuôi loài động vật này.)

4. Nếu nhà mới được xây dựng dành riêng cho nuôi chim yến, công ty tư vấn sẽ cử người hướng dẫn và xây dựng đúng quy trình nuôi chim yến theo mô hình gần với tiêu chuẩn tự nhiên, cho chim yến  khám phá và tìm hiểu. Thích ứng để tìm một nơi an toàn, nơi loài chim này có thể sinh sống và xây tổ. Chọn địa điểm xây nhà nuôi yến gần sông hồ, thiên nhiên là môi trường thích hợp nhất cho chim yến.

Công nghệ thiết kế xây nhà nuôi yến

Thiết kế của Ngôi nhà Nuôi yến dựa trên kết quả khảo sát khu vực và vị trí đã xác định trước của Ngôi nhà Nuôi yến. Khi thiết kế và xây dựng nhà nuôi yến cần lưu ý đến khí hậu của khu vực được chọn xây dựng. Theo số liệu môi trường, khu vực xây dựng nhà nuôi yến chủ yếu được chia thành hai loại: nhà nuôi yến ở nơi có nhiệt độ trung bình ≥27 ℃, thấp là 3m, cao hơn là 4m, 5m. Có nhà nuôi yến ở những nơi có nhiệt độ trung bình dưới 27 ° C. Chiều cao từ sàn đến trần nhà tối đa là 3,5m, tối thiểu là 2,5m.

Cách xây nhà nuôi yến

Kích thước của nhà nuôi chim yến

Để đạt hiệu quả, diện tích xây dựng nhà nuôi yến nên có kích thước tối thiểu là 100 m2. Hiện nay, diện tích các mẫu nhà yến thành công tại Việt Nam dao động từ 5x20m, 6x21m, 7x15m đến 10x20m. Ngoài ra, cũng có những nhà yến có kích thước lớn từ 20x30 mét trở lên. Khi đầu tư xây dựng Ngôi nhà Nuôi yến, quy mô và số tầng sẽ phụ thuộc vào số lượng nhóm Nuôi yến sinh sống trong khu vực, để từ đó tính toán thời gian hoàn vốn của Ngôi nhà sau khi đi vào hoạt động, nhằm mang lại lợi nhuận cao hơn những lợi ích kinh tế.

Nhà yến được chia thành nhiều tầng, chiều cao mỗi tầng dao động từ 3m đến 4,5m, tùy thuộc vào điều kiện khí hậu của từng vùng. Ở những nơi có nhiệt độ cao và chênh lệch nhiệt độ lớn nên chiều cao từ sàn nhà từ 3,5m đến 3,9m để tạo sự thông thoáng và nhiệt độ tốt nhất. Ở những vùng có nhiệt độ chênh lệch nhỏ như phía Tây Nam, độ cao so với mặt đất từ 3,2 m đến 3,4 m.

Lỗ bay ra vào của chim yến

Vị trí thông thoáng, nơi chim ra vào rất quan trọng trong việc thu hút chim yến ở lại và là điều kiện quyết định cho sự phát triển của quần thể chim. Có hai phương án để mở lỗ nhốt chim: sử dụng giếng trời để tạo chỗ cho chim bay vào làm tổ và mở lỗ từ lồng. Kích thước lỗ mở lỗ chim ra vào chuồng nuôi chim yến tùy thuộc vào loại nhà, nhưng tối thiểu là 30x40cm.

Xây dựng phòng ở cho chim

Chiều cao mỗi tầng của chuồng chim khoảng 2 m. Nếu nhà 7,5 m thì chia thành 3 tầng, được ngăn thành các phòng nhỏ. Điều quan trọng là bạn phải biết cách xây dựng nhà yến để căn phòng có cảm giác giống như một hang động vách đá tự nhiên.

Hiện tại, nhà yến phổ biến có ít nhất từ ​​2 tầng trở lên, đòi hỏi phải có một phòng để tổ chim có thể bay. Ngoài ra, tỷ lệ thành công của nhà yến ở tầng 1 thấp, do quá thấp, không phù hợp với đường bay của chim yến, khó điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm.

Kích thước dài và rộng mỗi phòng là 4 x 4m x cao 3-4m. Đối với căn phòng rộng 5-6 x 8m, bạn cần thiết kế thêm vách ngăn phòng giả. Ngoài ra giữa các phòng phải có cửa thông với nhau, nếu là phòng 4 × 4 mét thì cần có 2 lỗ đấu nối, giữa phòng cần có lỗ thông nhau, nếu là phòng 4 × 8 mét thì cần có 1 lỗ thông nhau.

Cửa cho nhà yến

Nếu kích thước nhà yến là 4 x 16 cm, bạn có thể thiết kế 2 cửa và đặt sát mép tường. Đối với nhà rộng có diện tích lớn 8 x 16-20cm và 10 x 20cm có thể đặt 2 lỗ ra vào ở trên và giữa tường.

Cửa thường được đặt ở trên cùng để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chim ra vào, kích thước chiều cao và chiều rộng là 30 x 20 cm và 45 x 30 cm. Đối với những chuồng chim lớn, bạn có thể xây những cái lớn hơn để thu hút chim vào nhà, ví dụ 80 x 40 cm, 100 x 20 cm. Để giảm bớt ánh sáng, bạn có thể làm vách ngăn giả cách cửa khoảng 50 cm, vì cửa rất rộng và ánh sáng không thích hợp cho chim.