otozine
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Chế độ thai sản trong ngành công an

Chế độ thai sản trong ngành công an

Nhiều người lao động cho rằng việc hưởng chế độ thai sản thì ngành nghề nào cũng giống như nhau vì cùng đóng BHXH theo quy định chung. Nhưng thực tế thì không phải vậy. Có một số ngành nghề thì người tham gia BHXH sẽ có những chế độ khác hơn rất nhiều. Điển hình như chế độ thai sản trong ngành công an chẳng hạn.

So với các vấn đề khác thì BHXH là một lĩnh vực có rất nhiều vấn đề mà mọi người phải quan tâm. Chính vì thế mà việc nhiều người tìm đến dịch vụ bảo hiểm xã hội cũng là điều rất dễ hiểu để có thể giải quyết công việc của mình một cách hiệu quả nhất.

Chế độ thai sản trong ngành công an

Khác với người lao động làm việc trong các cơ sở, xí nghiệp khác thì chế độ thai sản trong ngành công an và một số ngành nghề thuộc nhà nước khác sẽ có chế độ hưởng thai sản khác hơn  một vài vấn đề. Mặc dù việc đóng BHXH là giống nhau về quy định nhưng vì đặc thù công việc và sự cống hiến đối với đất nước khác nhau mà ngành công an cũng có được sự ưu đãi tốt hơn đối với việc hưởng chế độ thai sản.

Điểm chung

Khi nói đến chế độ thai sản trong ngành công an thì nó cũng có nhiều điểm chung lớn với người lao động tham gia BHXH ở các ngành nghề khác như:

- Lao động nữ đóng đủ BHXH 06 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh sẽ được nghỉ 06 tháng và được hưởng 100% lương đóng BHXH trong 06 tháng trước khi sinh và được hưởng trợ cấp thai sản 01 lần là 02 tháng lương cơ sở cho mỗi người con.

- Lao động nam được nghỉ từ 05 -14 ngày để chăm sóc vợ sau sinh theo chế độ thai sản cho nam và được hưởng trợ cấp thai sản 01 lần là 02 tháng lương cơ sở cho mỗi người con.

Điểm khác

Nếu như theo quy định của luật BHXH ban hành thì người lao động muốn hưởng chế độ thai sản thì phải đóng đủ tối thiểu là 06 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh. Nếu không đóng đủ thì người lao động sẽ không được hưởng các chế độ thai sản theo quy định. Tuy nhiên, đối với chế độ thai sản trong ngành công an lại có sự khác biệt hơn. Với các nữ cán bộ trong ngành công an nếu chưa đóng đủ 06 tháng BHXH trước khi sinh thì vẫn được hưởng trợ cấp  lương khi nghỉ thai sản bằng 100% lương đóng BHXH cho những tháng mà người lao động đã đóng trước khi sinh. Như vậy, chế độ thai sản của ngành công an đã ưu ái hơn ngay khi người tham gia BHXH không đóng đủ 06 tháng BHXH vẫn được hưởng chế độ thai sản.

Nhìn chung thì việc khác biệt trong chế độ thai sản trong ngành công an cũng xuất phát từ chính tính chất công việc. Đó có thể là do xét đến việc cống hiến của người tham gia BHXH trong ngành này đối với đất nước để có những chế độ hợp lý nhất.